E-learning là gì? Tìm hiểu về hệ thống Elearning giáo dục trực tuyến

• Admin              3514 views

Công nghệ sinh ra là để giúp ích cho con người, có rất nhiều công nghệ được cho ra đời. Đã trở thành một trợ thủ đắc lực trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, kinh doanh, giải trí, ăn uống. Giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh, đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng. Vậy còn giáo dục thì sao? Tất nhiên là không thể không kể đến E-learning. Một nền giáo dục trực tuyến không mới, nhưng chưa chắc ai cũng biết và hiểu về nó. Vậy E-learning là gì. Hãy dạo một vòng bài viết sau đây để tìm hiểu tổng quan về nền giáo dục trực tuyến này nhé.

1. E-learning là gì? 

E-Learning là một hình thức giáo dục, học tập dựa trên sự kết nối của Internet. Giảng viên và học viên đều có thể tham gia học và đào tạo trên hệ thống E-learning. Học đào tạo trên máy tính, máy tính bảng, hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Thông qua E-learning giảng viên có thể trực tiếp giảng dạy cho học sinh. Hoặc gửi, lưu trữ những bài giảng, dữ liệu bài học trên hệ thống. Bằng các hình ảnh, video, âm thanh. Và học viên có thể theo dõi nhiều bài giảng theo phương thức online hoặc offline. Trao đổi với giáo viên- học viên khác, tạo chủ đề thảo luận trong forum. Thực hiện các bài kiểm tra,…

Elearning
                               Elearning là gì?

Nói tóm lại: E-learning là một hình thức học tập và đào tạo từ xa. Dựa trên các thiết bị công nghệ hiện đại và có kết nối Internet.

>> Mời bạn xem thêm: Quy trình đào tạo nội bộ – 4 bước triển khai quy trình đào tạo hiệu quả

1.1. Đặc điểm chung của E-learning

  • E-learning được cấu thành một cách hoàn chỉnh dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông. Bao gồm: Công nghệ mạng, thiết kế – kỹ thuật đồ hoạ, các phép tính. Công nghệ chuyển động, kỹ thuật mô phỏng,…
  • So với phương pháp đào tạo và học tập truyền thống, thì giáo dục qua E-learning. Đạt hiệu quả cao hơn khi có thể truyền đạt bất cứ bài giảng, kiến thức. Thông qua nhiều phương tiện tiện ích, giúp người học tiếp thu kiến thức tốt hơn.
  • E-learning đang được sử dụng rộng rãi, và có xu hướng phát triển nhanh chóng trong tương lai gần. Rất nhiều nước trên thế giới, đang phát triển phương thức học tập này và rất thành công. Chính vì thế, đối với các trung tâm, tổ chức giáo dục. Thì đây là một yếu tố không thể thiếu được trong nền kinh tế tri thức.

1.2. Những thành phần chính của hệ thống E-learning

  • Hệ thống quản lý học tập (LMS – Learning Management System): Là một hệ thống hỗ trợ các công tác quản lý giáo dục, bài giảng, giúp phân phối các tài liệu học tập đến một số lượng lớn học viên.
  • Hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS – Learning Content Management System). Cho phép tạo ra và điều chỉnh, bổ sung. Xem xét và quản lý các nội dung học tập một cách có khoa học, hiệu quả.
  • Công cụ làm bài giảng (authoring tools). Được hỗ trợ đa dạng, giúp người dạy có thể thực hiện các bài giảng. Truyền tải nội dung kiến thức bằng cách thông qua hình ảnh, video, âm thanh, chữ viết. Giúp bài học trở nên diễn ra một cách sinh động. Dễ theo dõi, dễ hiểu, dễ đạt hiệu quả cao.  Một số tool phổ biến như lightwork, prezi,…

2. Những ưu điểm vượt trội của E-learning?

ưu điểm vượt trội elearning
                               Ưu điểm vượt trội elearning

2.1. Tiết kiệm chi phí tối đa

  • Với E-learning. Người dạy sẽ không còn tốn nhiều chi phí đi lại giữa nơi ở và nhà trường, hoặc trung tâm. Việc này giúp giảm thời gian đào tạo so với các phương pháp truyền thống đến 40%. Do phương pháp cũ đòi hỏi phải việc di chuyển liên tục và đôi khi là vô cùng xa xôi
  • Giảm tối đa chi phí thuê mặt bằng hoặc mua đất, mua vị trí để xây dựng địa điểm học. Chi phí mua những công cụ giảng dạy. Giảm thiểu việc sử dụng các nguồn điện, nguồn nước, giấy, bút, mực in,… Nhờ E-learning, người dạy không phải in nhiều giấy cho những lần kiểm tra.
  • Đối với học viên, người học được tiết kiệm rất nhiều chi phí di chuyển đến nơi học. Chi phí trang bị đồ dùng học tập, cặp sách, các thiết bị hỗ trợ học tập khác,… Ngoài ra chi phí học qua E-learning thông thường sẽ ít hơn so với phương pháp học truyền thống. Mỗi học viên, chỉ tốn chi phí lần đầu. Trong việc đăng ký khoá học và có thể đăng ký nhiều khóa học mà họ cần.

2.2. Tiết kiệm thời gian 

  • Tiết kiệm thời gian đi lại cho giáo viên, giáo viên có thể lên thời gian biểu phù hợp. Thời gian soạn giáo án trên giấy, thời gian giảng dạy. Thời gian thực hiện các công việc trong lớp. Phát bài kiểm tra, trả lời câu hỏi của học viên, chấm điểm….
  • Học viên có thể lựa chọn thời gian phù hợp, đặc biệt là những người còn đi làm. Họ sẽ chọn thời gian học trực tuyến mà không ảnh hưởng đến công việc. Đảm bảo chất lượng tiếp thu kiến thức, ngoài ra việc học này còn giúp học viên. Tiết kiệm thời gian di chuyển, thời gian chuẩn bị tài liệu. Thời gian thao tác cho việc học có thể theo dõi và vào nhanh được bài giảng.Hoặc chương nội dung yêu cầu, điền thông tin nhanh chóng, trả lời câu hỏi nhanh….

2.3. Nâng cao khả năng giảng dạy, quản lý học viên 

Với phương pháp giáo dục trực tuyến E-learning. Người dạy dễ dàng truyền tải bài giảng hơn so với bình thường, khi nhờ sự hỗ trợ của các công cụ dạy học. Kết nối nhanh chóng của các phần, các chức năng của hệ thống.

Ngoài ra, phần mềm E-learning còn cho phép các thông tin được lưu tự động trên máy chủ. Các dữ liệu này chỉ được thay đổi bởi chính người truy cập của khóa học. Sau đó giáo viên có thể đánh giá, bình luận, cho điểm học viên thông qua các câu trả lời đã lưu.

2.4. Không giới hạn không gian và thời gian 

  • Không cần phải đến trường, không cần phải đến trung tâm, không cần phải có mặt đúng giờ. Người dạy vẫn có thể thực hiện việc dạy học của mình ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào.
  • Học viên có thể tham gia và duy trì việc học của mình ở mọi thời gian, mọi địa điểm. Dù là ở nhà, ở quán cafe, ở công ty hay ở nhà. Bạn đều vẫn có thể truy cập và tiếp tục học tập. Bình thường phương pháp truyền thống bắt buộc người học, phải sắp xếp thời gian của mình. Để phù hợp với thời gian biểu của giờ học.
  • Tuy nhiên với E-learning, học viên có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi của mình. Sắp xếp việc học phù hợp với thời gian cá nhân, làm việc của mình. Điều này tạo điều kiện cho người học có thể cân bằng việc học và các hoạt động cá nhân trong cuộc sống. Dễ đạt hiệu quả cao trong cả 2 khía cạnh. Đặc biệt, đối với những học viên ở vùng xa, không thể đến trường. Vẫn có thể tham gia các khóa học E-learning. Vẫn có thể học tập và thực hiện các kỳ thi như những người đến trường để học. Thậm chí là được cấp bằng theo tiêu chuẩn.

2.5. Nâng cao sự tự giác, chủ động

  • Do E-learning không rào cản về địa lý và thời gian. Chính vì vậy học viên có thể linh động sắp xếp thời gian học tập. Sao cho phù hợp với nhu cầu cuộc sống của mình. Vì việc học E-learning không có sự ép buộc và thối thúc của thầy cô. Người học sẽ tự chủ động tham gia học và lên kế hoạch học tập linh động và hiệu quả.
  • Các khóa học E-learning. Cho phép học viên tiếp cận không giới hạn nguồn tài nguyên, các tài liệu có sẵn, và những tài liệu luôn được cập nhật liên tục. Vì vậy, khi cần bất cứ kiến thức nào bổ trợ, hay cần ôn bài. Cần xem lại bài thì học viên có thể truy cập và sử dụng bất cứ lúc nào.

2.6. Nhiều phương thức truyền tải kiến thức, bài giảng hiệu quả

Truyền tải của e-learning
     E learning có nhiều phương thức truyền tải linh hoạt.

Khi thiết kế hệ thống đào tạo trực tuyến hay xây dựng hệ thống E-learning. Bạn có thể tích hợp và lưu trữ một kho công cụ đa phương tiện vô cùng phong phú. Bao gồm hình ảnh, hình ảnh động, hình ảnh 3D, âm thanh, video clip, kỹ xảo đồ hoạ – hoạt hình… Giúp truyền tải hiệu quả nội dung đào tạo cho học viên, đồng thời không gây nhàm chán trong việc học. Nâng cao tính sáng tạo, và khả năng tư duy của người học.

Ngoài ra giữa các giảng viên và học viên, hoặc giữa các học viên với nhau. Đều có thể trực tiếp trao đổi vấn đề thông qua chức năng đàm thoại, hoặc gọi video có hình

2.7. Có thể lựa chọn nhiều ngành học

Nếu sử dụng phương thức học tập truyền thống, chắc hẳn bạn sẽ rất e dè. Vì bạn không có nhiều thời gian để học một lúc 2 đến 3 khoá học. Sợ phải di chuyển nhiều nơi mất thời gian, sợ chi phí nhiều môn sẽ cao. Nhưng với E-learning, hầu hết các tổ chức giáo dục đều cung cấp nhiều ngành học, nhiều môn học. Nhiều mức độ khác nhau, giúp học viên dễ dàng lựa chọn và được chọn học nhiều khoá tuỳ thích.

3. Một số hình thức E-learning 

Đào tạo dựa trên công nghệ  (TBT- Technology -Based Training). Sử dụng công nghệ thông tin làm nền tảng. Như website, mạng nội bộ, DVD, CD để tạo ra bất cứ chủ đề gì.

– Đào tạo dựa trên máy tính (CBT -Computer- Based Training).  Thực hiện chương trình đào tạo dựa trên các phần mềm, ứng dụng. Hoặc CD-ROM được cài đặt trên máy tính. Sử dụng offline là chính, không có kết nối mạng, không tương tác với bất kỳ ai bên ngoài.

– Đào tạo dựa trên Web (WBT – Web-Based Training).  Là hình thức sử dụng website để đào tạo. Người học truy cập trang web để tham gia học tập. Các thông tin của người học, tài liệu sẽ được lưu trữ trên máy chủ.

– Đào tạo trực tuyến (Online Learning/Training). Hình thức này yêu cầu người dạy và người học phải có kết nối mạng. Người dạy và người học sẽ tham gia cùng lúc, cho phép cả hai trao đổi với nhau khi học.

– Đào tạo từ xa (Distance Learning) Là hình thức đào tạo mà cả người dạy và người học. Không nhất thiết phải xuất hiện cùng một lúc, và cùng một chỗ

4. Đối tượng sử dụng E-learning

Nói đến E-learning, chắc hẳn có nhiều người nghĩ rằng nó chỉ sử dụng cho các tổ chức giáo dục. Nhưng thực tế E-learning, rất có nhiều công dụng và lợi ích. Chính vì vậy nó hoàn toàn phù hợp để sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội.

  • Doanh nghiệp: Có thể dùng E-learning để đào tạo nhân viên mới. Hoặc đào tạo những nhân viên hiện tại những kỹ năng mới, chuyên môn mới. Giúp cải thiện hiệu quả làm việc, tăng năng suất lao động, nâng cao tính chuyên môn.
  • Cơ quan nhà nước, sử dụng E-learning. Để đảm bảo năng suất làm việc cao và giảm chi phí đào tạo.
  • Tổ chức giáo dục trường học các cấp, trường đại học Sử dụng E-learning. Giúp cho sinh viên tiếp cận được nền công nghệ học tập hiện đại, nâng cao hiệu quả học tập
  • Trung tâm đào tạo. Sử dụng E-learning nhằm nâng cao và mở rộng chương trình đào tạo cho các lớp học hiện đại. Ngoài ra một số trung tâm đào tạo sử dụng E-learning như một công cụ chính trong việc dạy học.

5. Tổng quát

Nhìn chung E-learning đã và đang. Trở thành một yếu tố đáng quan tâm nhất trong bất cứ cơ sở, tổ chức giáo dục nào. Bên cạnh đó, E-learning còn được ưa chuộng sử dụng trong các đơn vị kinh doanh khác. Với sự tiến bộ không ngừng nghỉ của công nghệ. Nền giáo dục trực tuyến sẽ ngày càng được cải thiện mạnh mẽ. Để có thể hỗ trợ tối đa nhu cầu của người dùng. Hiện nay, Việt Nam nói riêng, và châu Á nói chung. Đang có những bước đi rất vững vàng trong việc tiếp cận E-learning, và chắc chắn không bao lâu nữa. Hệ thống đào tạo trực tuyến – Giáo dục trực tuyến sẽ trở thành yếu tố thiết yếu và cơ bản nhất của mỗi tổ chức giáo dục. Đẩy mạnh nhiệm vụ nâng cao kiến thức, cải thiện dân trí của toàn thể nhân loại.

>> Xem thêm: 4 bước để xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả | Edunow.vn

>> Xem thêm: Quy trình đào tạo nội bộ – 4 bước triển khai quy trình đào tạo hiệu quả

Bài viết này có hữu ích với bạn?

Bấm vào đây để đánh giá xếp hạng bài viết!

Average rating 4.7 / 5. Số lượt xếp hạng 3

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này

Cám ơn bạn đã đánh giá !

Hãy heo dõi chúng tôi để nhận được nhiều thông tin hữu ích

Facebook Comments
0986354152